tag:blogger.com,1999:blog-5473559483147874232024-02-20T10:46:46.269-08:00Rassamee999Rassameehttp://www.blogger.com/profile/01848143849033954431noreply@blogger.comBlogger3125tag:blogger.com,1999:blog-547355948314787423.post-45625194516269689672011-02-24T03:20:00.001-08:002011-02-24T03:20:59.554-08:00ปัญหาพฤติกรรมวัยรุ่น ( Adolescent Problems)วัยรุ่นเป็นวัยที่มีปัญหาสุขภาพจิตได้มากที่สุดวัยหนึ่ง ซึ่งแสดงออกเป็นปัญหาพฤติกรรมได้หลายประการ เช่น ดื้อ ไม่เชื่อฟัง ละเมิดกฎเกณฑ์กติกาต่างๆ มีแฟนและมีเพศสัมพันธุ์ ใช้ยาเสพติด ทำผิดกฎหมาย ปัญหาพฤติกรรมบางอย่างมักเกิดขึ้นมานาน จนทำให้การแก้ไขมักทำได้ยาก การป้องกันปัญหาจึงมีความจำเป็น และสำคัญมากกว่าการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว การป้องกันดังกล่าว ควรเริ่มตั้งแต่การส่งเสริมสุขภาพจิตตั้งแต่เด็ก เด็กที่มีพัฒนาการของบุคลิกภาพดี จะมีภูมิต้านทานโรคทางจิตเวชต่างๆ และช่วยป้องกันปัญหาสุขภาพจิตในวัยรุ่นได้อย่างมากเช่นกัน พ่อแม่และครูอาจารย์และผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับเด็กทั้งหลาย จึงควรให้ความสำคัญกับการส่งเสริมสุขภาพจิตตั้งเด็กจนถึงวัยรุ่นเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้ สังคมและสิ่งแวดล้อมก็ควรมีส่วนร่วมในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กและวัยรุ่นเช่นเดียวกัน <br />
<h4><span lang="TH" style="font-family: Tahoma; font-size: 12pt;">สุขภาพจิตหมายถึงอะไร</span></h4><h2><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;"> <span style="font-size: medium;"> "สภาพจิตใจที่เป็นสุข สามารถมี สัมพันธภาพ และรักษาสัมพันธภาพกับผู้อื่นไว้ได้อย่างราบรื่น สามารถทำตนให้เป็นประโยชน์ได้ ภายใต้ภาวะสิ่งแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงทั้งทางสังคม และลักษณะความเป็นอยู่ในการดำรงชีพ วางตัวได้อย่างเหมาะสม และปราศจากอาการป่วยของโรคทางจิตใจและร่างกาย"</span></span><span style="font-family: Tahoma;"><span style="font-size: medium;"><br />
</span><b><span style="font-size: medium;"><span lang="TH">ปัจจัยที่มีผลต่อสุขภาพจิต</span> </span></b></span></h2><h2><b><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;"><span style="font-size: medium;"> </span></span></b><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;"><span style="font-size: medium;">สุขภาพจิตที่ดี เกิดจากร่างกายที่สมบูรณ์ แข็งแรง ความสามารถทางจิตใจที่ปรับตัวได้กับทุกสถานการณ์ สภาพครอบครัวที่อบอุ่นและสภาพสังคมสิ่งแวดล้อมที่ดี</span></span></h2><h4><span lang="TH" style="font-family: Tahoma; font-size: 12pt;">สุขภาพจิตมีความสำคัญอย่างไร</span></h4><h4><span lang="TH" style="font-family: Tahoma; font-size: 12pt; font-weight: normal;"> คนที่มีสุขภาพจิตดี จะสามารถปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีความสุข เรียนรู้ได้เต็มตามศักยภาพที่มี ดำเนินชีวิตได้อย่างเป็นประโยชน์ต่อตนเอง และต่อผู้อื่น ไม่เกิดอาการทางจิตเวช หรือโรคทางจิตเวชได้ง่าย ถึงแม้ชีวิตจะเผชิญปัญหามาก ก็สามารถแก้ไขผ่านพ้นไปได้ด้วยดี </span></h4><h4><span lang="TH" style="font-family: Tahoma; font-size: 12pt;"> </span><span lang="TH" style="font-family: Tahoma; font-size: 12pt; font-weight: normal;">คนที่สุขภาพจิตไม่ดี มักมีปัญหาในการปรับตัว มีอาการทางจิตเวช เช่น ความเครียด ซึมเศร้า แม้ว่าจะเจอปัญหาเล็กๆ ก็ปรับตัวได้ลำบาก มีปัญหาพฤติกรรมได้บ่อย มักเจ็บป่วยด้วยโรคทางจิตเวชได้ง่าย และฟื้นตัวไม่ได้ดี</span></h4><h4><span lang="TH" style="font-family: Tahoma; font-size: 12pt;">ปัญหาพฤติกรรมที่พบบ่อย</span></h4><div class="MsoNormal" style="margin-left: 90pt; text-indent: -18pt;"><span style="font-family: Symbol;">·<span style="font-family: Times New Roman; font-size: 7pt; font-style: normal; font-variant: normal; font-weight: normal;"> </span></span><span dir="ltr" lang="TH" style="font-family: Tahoma;">ไม่เรียนหนังสือ</span></div><div class="MsoNormal" style="margin-left: 90pt; text-indent: -18pt;"><span style="font-family: Symbol;">·<span style="font-family: Times New Roman; font-size: 7pt; font-style: normal; font-variant: normal; font-weight: normal;"> </span></span><span dir="ltr" lang="TH" style="font-family: Tahoma;">ติดเกมส์ </span></div><div class="MsoNormal" style="margin-left: 90pt; text-indent: -18pt;"><span style="font-family: Symbol;">·<span style="font-family: Times New Roman; font-size: 7pt; font-style: normal; font-variant: normal; font-weight: normal;"> </span></span><span dir="ltr" lang="TH" style="font-family: Tahoma;">ติดการพนัน</span></div><div class="MsoNormal" style="margin-left: 90pt; text-indent: -18pt;"><span style="font-family: Symbol;">·<span style="font-family: Times New Roman; font-size: 7pt; font-style: normal; font-variant: normal; font-weight: normal;"> </span></span><span dir="ltr" lang="TH" style="font-family: Tahoma;">การเรียน การปรับตัว</span></div><div class="MsoNormal" style="margin-left: 90pt; text-indent: -18pt;"><span style="font-family: Symbol;">·<span style="font-family: Times New Roman; font-size: 7pt; font-style: normal; font-variant: normal; font-weight: normal;"> </span></span><span dir="ltr" lang="TH" style="font-family: Tahoma;">ปัญหาทางเพศ สาเหตุ</span></div><div class="MsoNormal" style="margin-left: 90pt; text-indent: -18pt;"><span style="font-family: Symbol;">·<span style="font-family: Times New Roman; font-size: 7pt; font-style: normal; font-variant: normal; font-weight: normal;"> </span></span><span dir="ltr" lang="TH" style="font-family: Tahoma;">การใช้และติดยาเสพติด</span></div><div class="MsoNormal" style="margin-left: 90pt; text-indent: -18pt;"><span style="font-family: Symbol;">·<span style="font-family: Times New Roman; font-size: 7pt; font-style: normal; font-variant: normal; font-weight: normal;"> </span></span><span dir="ltr" lang="TH" style="font-family: Tahoma;">พฤติกรรมผิดปกติ </span><span style="font-family: Tahoma;">Conduct disorder</span></div><div class="MsoNormal" style="margin-left: 90pt; text-indent: -18pt;"><span style="font-family: Symbol;">·<span style="font-family: Times New Roman; font-size: 7pt; font-style: normal; font-variant: normal; font-weight: normal;"> </span></span><span dir="ltr" lang="TH" style="font-family: Tahoma;">โรคซึมเศร้าและการฆ่าตัวตาย</span></div><div class="MsoNormal" style="margin-left: 90pt; text-indent: -18pt;"><span style="font-family: Symbol;">·<span style="font-family: Times New Roman; font-size: 7pt; font-style: normal; font-variant: normal; font-weight: normal;"> </span></span><span dir="ltr" lang="TH" style="font-family: Tahoma;">บุคลิกภาพผิดปกติ</span></div><div class="MsoHeading7"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma; font-size: 12pt;">สาเหตุของปัญหาพฤติกรรมวัยรุ่น</span></div><div class="MsoNormal" style="margin-left: 90pt; text-indent: -18pt;"><span style="font-family: Symbol;">·<span style="font-family: Times New Roman; font-size: 7pt; font-style: normal; font-variant: normal; font-weight: normal;"> </span></span><span dir="ltr" lang="TH" style="font-family: Tahoma;">ร่างกาย การเปลี่ยนแปลงของสารเคมี สารสื่อนำประสาท โรคทางกาย โรคระบบประสาท สารพิษ </span></div><div class="MsoNormal" style="margin-left: 90pt; text-indent: -18pt;"><span style="font-family: Symbol;">·<span style="font-family: Times New Roman; font-size: 7pt; font-style: normal; font-variant: normal; font-weight: normal;"> </span></span><span dir="ltr" lang="TH" style="font-family: Tahoma;">จิตใจ บุคลิกภาพ ความคิด การมองโลก การปรับตัว </span></div><div class="MsoNormal" style="margin-left: 90pt; text-indent: -18pt;"><span style="font-family: Symbol;">·<span style="font-family: Times New Roman; font-size: 7pt; font-style: normal; font-variant: normal; font-weight: normal;"> </span></span><span dir="ltr" lang="TH" style="font-family: Tahoma;">สังคม การเลี้ยงดู ปัญหาของพ่อแม่ ตัวอย่างของสังคม สื่อต่างๆ</span></div><h3><b><span style="font-family: Tahoma;"> </span></b></h3><h3 align="center" style="text-align: center;"><b><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;"><span style="font-size: large;">จุดเน้นของการพัฒนาวัยรุ่นไทย เพื่อป้องกันปัญหาพฤติกรรม</span></span></b></h3><h3> </h3><h3><b><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;">เป้าหมายของการพัฒนา มุ่งสู่ อีคิว </span></b></h3><div class="MsoNormal"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;">ให้มีพัฒนาการทุกด้าน ซึ่งจำเป็นสำหรับการดำเนินชีวิต มีทั้งเก่ง ดี และ มีสุข</span></div><div class="MsoNormal"><b><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;">การเรียน เน้นให้ เรียนรู้ด้วยตัวเอง คิดเอง </span></b></div><div class="MsoNormal"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;"> วัยรุ่นจะเป็นวัยที่มีความเป็นตัวของตัวเองสูง อยากเรียนรู้ด้วยตัวเอง ความรู้ทางวิชาการนับวันจะมีมากขึ้น ครูไม่สามรถสอนความรู้ให้หมดได้อีกต่อไป ในอนาคต การเรียนรู้ด้วยตัวเองเป็นสิ่งสำคัญมาก รวมถึงการรู้จักเลือกแหล่งข้อมูลข่าวสาร ให้ได้สิ่งที่ถูกต้อง</span></div><div class="MsoNormal"><b><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;">หาเอกลักษณ์ส่วนตน</span></b></div><div class="MsoNormal"><b><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;"> </span></b><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;">เมื่อเข้าสู่วัยรุ่น เด็กจะเริ่มเข้าใจตนเอง รู้จักตนเองมากขึ้นว่า เป็นคนอย่างไร มีความชอบความถนัดอะไรบ้าง มีจุดเด่นจุดด้อยอะไร อยากเรียนไปทางไหน อยากทำอาชีพใด รวมถึงเอกลักษณ์ทางเพศด้วย </span></div><div class="MsoNormal"><b><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;">การทำงานร่วมกัน</span></b><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;"> </span></div><div class="MsoNormal" style="text-indent: 36pt;"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;">ส่งเสริมให้มีทักษะในการทำงานร่วมกัน มีความสามัคคี มีทักษะในการเป็นผู้นำ และผู้ตามที่ดี ระเบียบวินัยส่วนตัว และของกลุ่ม มีการสื่อสารเจรจาที่มีประสิทธิภาพ </span></div><div class="MsoNormal"><b><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;">แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์</span></b></div><div class="MsoNormal"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;"> พ่อแม่ควรฝึกให้เด็กรู้จักการคิดและทำด้วยตนเอง มีความพอใจ และภูมิใจกับการทำงาน มีความสนุกกับงาน มองเห็นงานเป็นเรื่องท้าทายความสมารถ ไม่ท้อแท้ สู้งาน เพลิดเพลินได้กับงาน และพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับปัญหาอยู่เสมอ</span></div><div class="MsoNormal"><b><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;">วงจรความสุขของชีวิต</span></b></div><div class="MsoNormal"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;"> เด็กทุกคนควรมีวิธีทำให้ตนเองมีความสุข และสนุกกับการดำเนินชีวิต ด้วยงานหรือกิจกรรมที่จะทำให้เกิดความพึงพอใจ มักจะเป็นเรื่องที่ตนเองชอบหรือมีความถนัด สามารถทำได้ดี ประสบผลสำเร็จ เมื่อทำแล้วเกิดความสุข เกิดแรงจูงใจที่จะทำอีก เด็กที่มีวงจรความสุข มักจะไม่เข้าหายาเสพติด หรือมีเพศสัมพันธ์</span></div><div class="MsoNormal"><br />
</div><h4><span lang="TH" style="font-family: Tahoma; font-size: 12pt;">การส่งเสริมสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น ทำได้อย่างไร</span></h4><div class="MsoBodyText"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma; font-size: 12pt;"> การส่งเสริมสุขภาพจิตวัยรุ่น ต้องเริ่มตั้งแต่เด็ก ให้มีการพัฒนาเด็กทุกด้านไปพร้อมๆกัน ทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคม </span></div><h4><span lang="TH" style="font-family: Tahoma; font-size: 12pt;">ใครจะช่วยส่งเสริมสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น </span></h4><div class="MsoNormal"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;"> เด็กได้รับอิทธิพลจากผู้ที่อยู่ใกล้ชิด เริ่มต้นจากพ่อแม่ พี่น้อง ญาติใกล้ชิด เพื่อน เพื่อนบ้าน เมื่อเด็กเข้าโรงเรียนก็ได้รับอิทธิพลจากครูและเพื่อนนักเรียน รุ่นพี่รุ่นน้อง และจากสังคมสิ่งแวดล้อมที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเด็ก การส่งเสริมพัฒนาการเด็กจึงต้องการความร่วมมือกันของหลายฝ่าย เริ่มต้นจากที่บ้าน สานต่อที่โรงเรียน และสังคมรอบๆตัวเด็กนั่นเอง ทุกคนควรมีส่วนร่วมกันเสมอในการช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่ดี ที่ถูกต้อง มิใช่ช่วยแต่ลูกหลานของตนเอง แต่ช่วยลูกหลานคนอื่นด้วยเมื่อมีโอกาส เพราะในที่สุดทุกคนก็ต้องอยู่ร่วมกันในสังคมเดียวกัน </span></div><div class="MsoNormal"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;"> ตัวอย่างของการช่วยกันส่งเสริมสุขภาพจิตเด็กที่ดี คือช่วยกันสร้างสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ดีต่อเด็ก มีความปลอดภัย เมื่อเห็นเหตุการณ์ที่เด็กมีความลำบากเดือดร้อน ควรหาทางช่วยเหลือ แก้ไข ช่วยกันปกป้องเด็กไม่ให้ได้รับอบายมุข ยาเสพติด การกระตุ้น ยั่วยุทางเพศ เป็นต้น </span></div><h4><span lang="TH" style="font-family: Tahoma; font-size: 12pt;">บทบาทของพ่อแม่ ควรจะเป็นอย่างไร</span></h4><div class="MsoNormal" style="text-indent: 36pt;"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;">บทบาทของพ่อแม่ในการส่งเสริมสุขภาพจิตเด็กเป็นบทบาทหลัก และเป็นพื้นฐานสำคัญอย่างยิ่งต่อพัฒนาการเด็ก หลักสำคัญคือความสัมพันธ์ที่ดีของพ่อแม่ ครอบครัวมีความรักความอบอุ่น มีความสุข มั่นคง</span></div><div class="MsoHeading8"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;">นอกจากนี้ สิ่งที่พ่อแม่จะช่วยส่งเสริมให้เกิดขึ้น คือ </span></div><div class="MsoNormal"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;">1 สร้างความสำพันธ์ที่ดี กับเด็ก มีความใกล้ชิดสนิทสนมกันต่อเนื่องสม่ำเสมอ และยาวนานพอ</span></div><div class="MsoNormal" style="margin-left: 90pt; text-indent: -18pt;"><span style="font-family: Symbol;">·<span style="font-family: Times New Roman; font-size: 7pt; font-style: normal; font-variant: normal; font-weight: normal;"> </span></span><span dir="ltr" lang="TH" style="font-family: Tahoma;">พ่อแม่ควรรู้เขา รู้เรา เข้าใจความคิดความรู้สึกของลูก คาดคะเนเหตุการณ์ล่วงหน้าได้ว่า ลูกน่าจะคิดอย่างไร รู้สึกอย่างไร น่าจะเกิดอะไรขึ้นตามมา รู้จุดเด่น จุดอ่อน ของลูก </span></div><div class="MsoNormal" style="margin-left: 90pt; text-indent: -18pt;"><span style="font-family: Symbol;">·<span style="font-family: Times New Roman; font-size: 7pt; font-style: normal; font-variant: normal; font-weight: normal;"> </span></span><span dir="ltr" lang="TH" style="font-family: Tahoma;">รับฟังได้มากขึ้น เกิดการยอมรับกัน ประนีประนอมกัน </span></div><div class="MsoNormal" style="margin-left: 90pt; text-indent: -18pt;"><span style="font-family: Symbol;">·<span style="font-family: Times New Roman; font-size: 7pt; font-style: normal; font-variant: normal; font-weight: normal;"> </span></span><span dir="ltr" lang="TH" style="font-family: Tahoma;">สร้างขอบเขตที่เหมาะสมได้ง่าย เคารพในกติกาที่ช่วยกันสร้างขึ้น</span></div><div class="MsoNormal" style="margin-left: 90pt; text-indent: -18pt;"><span style="font-family: Symbol;">·<span style="font-family: Times New Roman; font-size: 7pt; font-style: normal; font-variant: normal; font-weight: normal;"> </span></span><span dir="ltr" lang="TH" style="font-family: Tahoma;">ส่งเสริม ชี้แนะ แนะนำ ตักเตือน</span></div><div class="MsoNormal" style="margin-left: 90pt; text-indent: -18pt;"><span style="font-family: Symbol;">·<span style="font-family: Times New Roman; font-size: 7pt; font-style: normal; font-variant: normal; font-weight: normal;"> </span></span><span dir="ltr" lang="TH" style="font-family: Tahoma;">ยืนยันในเรื่องที่ </span><span style="font-family: Tahoma;">“<span lang="TH">วิกฤต</span>”<span lang="TH"> เท่าที่จำเป็น ไม่ควรมีมากนัก </span></span></div><div class="MsoNormal"><br />
</div><div class="MsoNormal"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;">2. ให้รางวัลในพฤติกรรมที่ดี พฤติกรรมที่ต้องการให้เกิดขึ้นอีก การให้รางวัลไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งของ หรือเงิน อาจให้คำชม การชื่นชม ก็เพียงพอสำหรับเด็ก</span></div><div class="MsoNormal"><br />
</div><div class="MsoNormal"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;">3. เอาจริงกับสิ่งที่ตกลงกันไว้ ถ้ามีการละเมิดข้อตกลง ต้องมีวิธีการเตือนที่ได้ผล พ่อแม่ควรทบทวนดูเสมอว่า วิธีการเตือนแบบใดที่ไม่ได้ผลก็ควรเลิกใช้ การเตือนที่ได้ผลมักจะเกิดจากการตกลงกันไว้ล่วงหน้า และเมื่อเตือนแล้วกำกับให้เกิดผลอย่างจริงจัง ทันที เด็กจะเรียนรู้ว่าพ่อแม่เอาจริงกับสิ่งที่พูด และตกลงกันล่วงหน้า เมื่อมีการตกลงกันในเรื่องใดๆอีก เด็กก็จะตั้งใจทำตาม</span></div><div class="MsoNormal"><b><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;">วิธีที่ไม่ได้ผล</span></b></div><div class="MsoNormal"><span lang="th"><b> </b></span><span style="font-family: Courier New;">o<span style="font-family: Times New Roman; font-size: 7pt; font-style: normal; font-variant: normal; font-weight: normal;"> </span></span><span dir="ltr" lang="TH" style="font-family: Tahoma;">การพูดย้ำซ้ำๆ แล้วเด็กไม่ได้ปฏิบัติ</span></div><h2 style="margin-left: 72pt; text-indent: -18pt;"><span style="font-family: Courier New;">o<span style="font-family: Times New Roman; font-size: 7pt; font-style: normal; font-variant: normal; font-weight: normal;"> </span></span><span dir="ltr" lang="TH" style="font-family: Tahoma; font-weight: 400;"><span style="font-size: small;">การบ่นมากๆ</span></span></h2><h2 style="margin-left: 72pt; text-indent: -18pt;"><span style="font-weight: 400;"><span style="font-family: Courier New;"><span style="font-size: small;">o</span><span style="font-family: Times New Roman; font-style: normal; font-variant: normal;"><span style="font-size: small;"> </span></span></span><span dir="ltr" lang="TH" style="font-family: Tahoma;"><span style="font-size: small;">การเปรียบเทียบกับเด็กอื่นๆ</span></span></span></h2><h2 style="margin-left: 72pt; text-indent: -18pt;"><span style="font-weight: 400;"><span style="font-family: Courier New;"><span style="font-size: small;">o</span><span style="font-family: Times New Roman; font-style: normal; font-variant: normal;"><span style="font-size: small;"> </span></span></span><span dir="ltr" lang="TH" style="font-family: Tahoma;"><span style="font-size: small;">การข่มขู่(แล้วไม่ได้ทำตามนั้น)</span></span></span></h2><h2 style="margin-left: 72pt; text-indent: -18pt;"><span style="font-weight: 400;"><span style="font-family: Courier New;"><span style="font-size: small;">o</span><span style="font-family: Times New Roman; font-style: normal; font-variant: normal;"><span style="font-size: small;"> </span></span></span><span dir="ltr" lang="TH" style="font-family: Tahoma;"><span style="font-size: small;">การปรามาส ดูถูกให้ได้อายโดยหวังว่าจะฮึดสู้ มีมานะ และแก้ไขตนเองได้</span></span></span></h2><h2 style="margin-left: 72pt; text-indent: -18pt;"><span style="font-weight: 400;"><span style="font-family: Courier New;"><span style="font-size: small;">o</span><span style="font-family: Times New Roman; font-style: normal; font-variant: normal;"><span style="font-size: small;"> </span></span></span><span dir="ltr" lang="TH" style="font-family: Tahoma;"><span style="font-size: small;">การลงโทษรุนแรง ด้วยกำลังเช่นการตี ตบ เตะต่อย ผลักไส หรือด้วยวาจา เช่น ด่าว่า เปรียบเทียบเป็นสัตว์ที่ด้อยปัญญา ด่ากระทบไปถึงคนอื่น เช่น พ่อมันไม่ดี แม่มันไม่สั่งสอน เชื้อสายมันเลว</span></span></span></h2><h2 style="margin-left: 72pt; text-indent: -18pt;"><span style="font-weight: 400;"><span style="font-family: Courier New;"><span style="font-size: small;">o</span><span style="font-family: Times New Roman; font-style: normal; font-variant: normal;"><span style="font-size: small;"> </span></span></span><span dir="ltr" lang="TH" style="font-family: Tahoma;"><span style="font-size: small;">ตัดความสำพันธ์ ไม่พูดด้วย ไม่สนใจ ไม่ดูแล ไม่ส่งเสริม โดยหวังว่าจะสำนึกและมาขอโทษ </span></span></span></h2><div class="MsoNormal"><br />
</div><div class="MsoHeading7"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma; font-size: 12pt;">วิธีที่น่าจะทำ</span></div><div class="MsoNormal" style="margin-left: 108pt; text-indent: -18pt;"><span style="font-family: Symbol;">·<span style="font-family: Times New Roman; font-size: 7pt; font-style: normal; font-variant: normal; font-weight: normal;"> </span></span><span dir="ltr" lang="TH" style="font-family: Tahoma;">เอาจริงทันที โดยเฉพาะตอนเริ่มต้นสร้างกติกากันใหม่ๆ ต้องคอยสังเกต ติดตาม ถ้าทำได้อย่าลืมชื่นชม ถ้าทำไม่ได้ ควรมองในแง่ดีว่า เขาอาจลืม ยังไม่สม่ำเสมอจนจะทำได้เป็นอัตโนมัติ ซึ่งจะต้องทำซ้ำๆต่อเนื่องกันนั้นนานพอ (ประมาณ 3 สัปดาห์) ในเด็กสมาธิสั้นอาจต้องใช้เวลามากกว่านี้ และในกรณีที่เป็นการแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่ดีเก่าที่ทำติดตัวมานานแล้ว อาจต้องใช้เวลามากขึ้น</span></div><div class="MsoNormal" style="margin-left: 108pt; text-indent: -18pt;"><span style="font-family: Symbol;">·<span style="font-family: Times New Roman; font-size: 7pt; font-style: normal; font-variant: normal; font-weight: normal;"> </span></span><span dir="ltr" lang="TH" style="font-family: Tahoma;">หยุดพฤติกรรมที่เป็นปัญหาทันที</span></div><div class="MsoNormal" style="margin-left: 108pt; text-indent: -18pt;"><span style="font-family: Symbol;">·<span style="font-family: Times New Roman; font-size: 7pt; font-style: normal; font-variant: normal; font-weight: normal;"> </span></span><span dir="ltr" lang="TH" style="font-family: Tahoma;">ทบทวนว่าเคยมีการพูดคุยกันล่วงหน้าก่อนหรือไม่ เช่น ถ้าเล่นเกมเลยเวลาที่ตกลงกันไว้ จะมีการจัดการอย่างไร ถ้ามีอยู่แล้ว ให้จัดการตามนั้นอย่างจริงจัง แต่นุ่มนวล เน้นเรื่องของการตกลง ทำอย่างไรได้ผลอย่างนั้น ถ้าไม่ต้องการให้เกิดขึ้นอีก ควรทำอย่างไร คาดหวังว่า ครั้งต่อไปเขาจะควบคุมตัวเองได้ </span></div><div class="MsoNormal" style="margin-left: 108pt; text-indent: -18pt;"><span style="font-family: Symbol;">·<span style="font-family: Times New Roman; font-size: 7pt; font-style: normal; font-variant: normal; font-weight: normal;"> </span></span><span dir="ltr" lang="TH" style="font-family: Tahoma;">รับฟังความคิดเห็น คำโวยวายได้สั้นๆ จับประเด็นที่ไม่พอใจ สะท้อนความคิด ความรู้สึกของเขาสั้นๆ </span></div><div class="MsoNormal" style="margin-left: 108pt; text-indent: -18pt;"><span style="font-family: Symbol;">·<span style="font-family: Times New Roman; font-size: 7pt; font-style: normal; font-variant: normal; font-weight: normal;"> </span></span><span dir="ltr" lang="TH" style="font-family: Tahoma;">ไม่มีการต่อรอง เจรจา ผัดผ่อน การดำเนินการควรทำทันที และเป็นไปให้สอดคล้องกับการตกลงกันไว้ล่วงหน้า</span></div><div class="MsoNormal" style="margin-left: 108pt; text-indent: -18pt;"><span style="font-family: Symbol;">·<span style="font-family: Times New Roman; font-size: 7pt; font-style: normal; font-variant: normal; font-weight: normal;"> </span></span><span dir="ltr" lang="TH" style="font-family: Tahoma;">ถ้าไม่มีการตกลงกันล่วงหน้า ให้ใช้ กฎมาตรฐาน เช่น ไม่ละเมิดผู้อื่น ไม่ละเมิดตนเอง ไม่ทำให้ของเสียหาย หรือฟุ่มเฟือยเกินเหตุ และตั้งเป็นกติกามาตรฐานไว้เลย เด็กจะต้องการหลักยึดที่ชัดเจน และบางครั้งอาจต้องลงรายละเอียดให้เห็นเป็นรูปธรรม เช่น</span></div><div class="MsoNormal" style="margin-left: 18pt;"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;">-อย่านอนดึก ควรเปลี่ยนเป็น เวลานอนที่กำหนด คือ สี่ทุ่ม</span></div><div class="MsoNormal" style="margin-left: 18pt;"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;">-ต้องอ่านหนังสือเรียน ควรเปลี่ยนเป็น เวลาอ่านหนังสือ คือ สามทุ่ม ถึงสี่ทุ่ม</span></div><div class="MsoNormal"><br />
</div><div class="MsoNormal"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;"> มีการกำหนดเวลาทดลองปฏิบัติในระยะแรกให้ชัดเจน เช่น กฎข้อนี้เราจะทดลองทำร่วมกันประมาณ 2 สัปดาห์ หลังจากนั้นจะมีการมาทบทวนกันใหม่ เป็นการเปิดช่องทางให้มีการเจรจา เปลี่ยนแปลงแก้ไขได้โดยพ่อแม่ไม่เสียหน้า และปรับเปลี่ยนรายละเอียดบางอย่างให้ทำได้ง่ายขึ้น เปิดช่องให้เด็กมีส่วนร่วมมากขึ้น ไม่รู้สึกเป็นการบังคับกันเกินไป และได้การเรียนรู้ว่า เมื่อตกลงกันแล้ว ต้องทำ ถ้าอยากจะเปลี่ยนแปลงแก้ไขยังมีโอกาสทำได้อยู่ แต่ต้องมาตกลงกันก่อน เป็นการเปิดช่องทางการ </span><span style="font-family: Tahoma;">“<span lang="TH">เจรจา</span>” <span lang="TH">เปิดโอกาสให้เด็กมีส่วนร่วมแล้วจะมีแรงจูงใจให้เขาทำตามนั้นมากขึ้น การให้เด็กสร้างกติกากับตนเอง เป็นการฝึกให้เขาเป็นตัวของตัวเอง แต่มีระเบียบวินัยจากภายใน </span>(self control) <span lang="TH">ซึ่งจะเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตเขาต่อไป พ่อแม่จะเหนื่อยน้อยลงที่จะไม่ต้องไปสร้างระเบียบวินัยจากภายนอก </span>(external control or social rules)<span lang="TH"> </span></span></div><div class="MsoNormal"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;"> เมื่อมีการลงโทษ ควรสรุปสั้นๆก่อนการลงโทษ ว่าเกิดอะไรขึ้น เหตุใดจึงมีการลงโทษ ชื่นชมเด็กที่รู้จักสำนึกได้ หรือเปิดเผยไม่โกหกปิดบัง ชวนให้เด็กคิดว่า ถ้าจะไม่ให้เกิดขึ้นอีก ควรจะทำอย่างไร จะป้องกันได้อย่างไร และคาดหวังในทางที่ดีว่า เขาน่าจะทำได้ เราจะคอยดู และชื่นชมเขาในโอกาสต่อไป</span></div><div class="MsoNormal"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;"> ถ้าเด็กไม่คิดไม่เรียนรู้ ไม่สำนึกในระยะแรก ให้คุยใหม่หลังจากพ้นโทษทันที หรือในระยะเวลาต่อมาที่ไม่นานเกินไป ชวนคุยให้เด็กทบทวนตนเองว่า เกิดอะไรขึ้น รู้สึกอย่างไร อยากป้องกันไม่ให้เกิดอีกอย่างไรดี กระตุ้นให้คิด และชมความคิดที่ดีของเขา เป็นการฝึกให้เด็กคิด </span><span style="font-family: Tahoma;">“<span lang="TH">ทบทวนตนเอง</span>”<span lang="TH"> และวางแผนเกี่ยวกับตนเอง ที่สำคัญคือ นำมาใช้กับชีวิตตนเองได้มากขึ้น โดยไม่ต้องให้มีพ่อแม่หรือผู้ใหญ่คอยบอกคอยเตือน คอยบังคับให้ทำโน่นทำนี่อีกต่อไป </span></span></div><div class="MsoNormal"><br />
</div><div class="MsoNormal"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;">4 เปิดโอกาสให้ได้รับการชื่นชม</span><span style="font-family: Tahoma;"> <span lang="TH">สร้างกิจกรรมที่เด็กจะได้แสดงออกอย่างภาคภูมิใจตนเอง ตามความชอบความถนัด</span></span></div><div class="MsoNormal"><br />
</div><div class="MsoNormal"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;">5 หาพฤติกรรมทดแทน มาแทนที่พฤติกรรมที่ไม่ต้องการให้เกิดขึ้น</span></div><div class="MsoNormal"><br />
</div><div class="MsoNormal"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;">6 พ่อแม่เป็นแบบอย่างที่ดี มีระเบียบวินัย จัดการกับชีวิตอย่างเหมาะสม มีการแก้ไขปัญหาอย่างถูกต้อง</span></div><div class="MsoNormal"><br />
</div><div class="MsoNormal"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;">7 ส่งเสริมพฤติกรรมและการเรียนรู้ให้ครบทุกด้าน ทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา อารมณ์ สังคม สังเกตจุดอ่อน และสร้างทักษะใหม่ที่จะเอาชนะจุดอ่อนเท่าที่จะเป็นไปได้ ส่งเสริมจุดเด่นให้เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง เอาตัวเด็กเป็นศูนย์กลาง </span></div><div class="MsoNormal"><br />
</div><div class="MsoNormal"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;">8 ช่วยให้เด็กหาเอกลักษณ์ของตนเองได้ สังเกตจาก ความชอบ ความถนัด ผลการเรียน กิจกรรม ที่ชอบ และทำได้ด้วยตัวเอง ความพอใจ แนวคิด ความเชื่อ กลุ่มเพื่อน วิชาชีพที่อยากเรียน อาชีพที่ต้องการ รวมถึงเอกลักษณ์ทางเพศ สนับสนุนให้เป็นไปตามเอกลักษณ์ แต่ให้ได้การเรียนรู้ในพัฒนาการด้านอื่นๆด้วย</span></div><div class="MsoNormal"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;"> เด็กทุกคนควรมี </span><b><span style="font-family: Tahoma;">“<span lang="TH">วงจรชีวิตที่สร้างความสุข</span>”</span></b><span style="font-family: Tahoma;"> (pleasure circuit) <span lang="TH">เพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขได้อย่างถูกต้อง ในเวลาว่าง หรือในเวลาที่มีความเสี่ยงเกิดขึ้น แม้ว่าจะขาดโอกาส ขาดเงิน อยู่คนเดียว มีความทุกข์ มีเหตุการณ์บีบคั้น</span></span></div><div class="MsoNormal"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;"> ตัวอย่างของวงจรความสุขที่ดี</span></div><div class="MsoHeading9" style="text-indent: 36pt;"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;">การอ่าน การเขียน</span></div><div class="MsoNormal" style="text-indent: 36pt;"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;">ศิลปะ วาดรูป ระบายสี แกะสลัก เซรามิกส์ ดนตรี กวี</span></div><div class="MsoNormal" style="text-indent: 36pt;"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;">การท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้ และสร้างสรรค์ ทัศนศึกษา</span></div><div class="MsoNormal" style="text-indent: 36pt;"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;">การเล่นกีฬา แอโรบิก กีฬาทักษะฝีมือ กีฬาสร้างความพร้อม(การต่อสู้ป้องกันตัว) กีฬาเอาตัวรอด(ว่ายน้ำ วิ่ง ปีนป่าย)</span></div><div class="MsoNormal" style="text-indent: 36pt;"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;">เกม</span><span style="font-family: Tahoma;"> <span lang="TH">หมากกระดาน </span></span></div><div class="MsoNormal"><br />
</div><div class="MsoNormal"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;">9 สนับสนุนกลุ่มเพื่อนที่ดี ช่วยแก้ไขกลุ่มที่มีความเสี่ยง รักลูก ให้รักเพื่อนของลูกด้วย เปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้จากกันเอง ภายใต้การดูแล </span><span style="font-family: Tahoma;">“<span lang="TH">เงียบๆ</span>”<span lang="TH"> หัดให้เด็กรู้จักคิด วิเคราะห์เพื่อนให้เป็น</span></span></div><div class="MsoNormal"><br />
</div><div class="MsoNormal"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;">10 ฝึกให้เด็กรู้จักการจัดการกับความเสี่ยง </span><span style="font-family: Tahoma;">(risk management) </span></div><div class="MsoNormal"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;"> วิเคราะห์ความเสี่ยง ประเมินความเสี่ยง โอกาสอันตราย คิดล่วงหน้าถึงความเป็นไปได้ในด้านลบ </span></div><div class="MsoNormal"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;"> หาสาเหตุของความเสี่ยง และอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น ในแง่มุมต่างๆ อย่างถี่ถ้วน </span></div><div class="MsoNormal"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;"> หาวิธีป้องกันความเสี่ยง การลดความเสี่ยงด้วยวิธีการต่างๆ หรือการแก้ไขปัญหา ถ้าเกิดเหตุการณ์นั้นขึ้น มีช่องทางออก ทางหนีทีไล่อย่างไร วิเคราะห์โอกาสต่างๆ ข้อดีข้อเสียของแต่ละทางเลือก</span></div><h4><span lang="TH" style="font-family: Tahoma; font-size: 12pt;">บทบาทของครู ควรจะทำอย่างไร</span></h4><div class="MsoNormal"><b><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;"> </span></b><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;">ครูควรมีบทบาทส่งเสริมพัฒนาการต่อจากพ่อแม่ ด้วยการส่งเสริมพัฒนาการเด็กทุกด้านเช่นกัน โดยเฉพาะพัฒนาการด้านสังคม และจริยธรรม ใช้หลักพฤติกรรมบำบัดเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเด็ก และถ้าจำเป็นต้องลงโทษ ควรมีหลักการลงโทษที่ดี ได้ผล และไม่เกิดผลเสียตามมา เมื่อเด็กเริ่มมีปัญหา ครูควรมีมาตรการจัดการให้ความช่วยเหลือโดยเร็ว โรงเรียนควรมีระบบการให้ความช่วยเหลือเด็กอย่างชัดเจน มีการประสานงานกับแหล่งทรัพยากรที่จะให้ความช่วยเหลือได้ เช่นทีมงานสุขภาพจิตที่อยู่ใกล้เคียง เป็นต้น </span></div><h6><b><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;">แนวทางการแก้ไข/ช่วยเหลือเมื่อเด็กเริ่มมีปัญหา</span></b></h6><ol style="margin-bottom: 0cm; margin-top: 0cm;" type="1"><li class="MsoNormal"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;">สร้างความสัมพันธ์ที่ดี </span></li>
<li class="MsoNormal"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;">รับฟังปัญหาเด็กเสมอ ไม่ตำหนิ หรือสั่งสอนเร็วเกินไป ท่าทีเป็นกลาง</span> </li>
<li class="MsoNormal"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;">เข้าใจปัญหา หาข้อมูลเพื่อให้รู้สาเหตุ และแนวทางการแก้ไขปัญหา</span> </li>
<li class="MsoNormal"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;">มองเด็กในแง่ดี มีความหวังในการแก้ปัญหาเสมอ</span> </li>
<li class="MsoNormal"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;">กระตุ้นให้คิดแก้ปัญหาด้วยตนเอง มีทางเลือกหลายๆทาง วิเคราะห์ทางเลือกร่วมกัน</span> </li>
<li class="MsoNormal"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;">ชี้แนะทางแก้ไขปัญหาในกรณีที่เด็กคิดไม่ออกด้วยตัวเอง</span> </li>
<li class="MsoNormal"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;">เป็นแบบอย่างที่ดี </span></li>
<li class="MsoNormal"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;">ใช้กิจกรรมช่วย กีฬา ดนตรี ศิลปะ กิจกรรมกลุ่ม</span> </li>
<li class="MsoNormal"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;">ให้เพื่อนช่วยเพื่อน อธิบายให้เพื่อนเข้าใจกัน ยอมรับและอยากช่วยเหลือกัน ไม่ตัวใครตัวมัน</span> </li>
<li class="MsoNormal"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;">ชมเชยเมื่อทำได้ดี</span> </li>
<li class="MsoNormal"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;">เมื่อทำผิด มีวิธีตักเตือน ชักจูงให้อยากเปลี่ยนแปลงแก้ไขตนเองให้ดีขึ้น</span> </li>
<li class="MsoNormal"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;">จัดสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสม </span></li>
<li class="MsoNormal"><span lang="TH" style="font-family: Tahoma;">ให้ครอบครัวมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา แก้ไขปัญหาครอบครัว</span> </li>
</ol><div class="MsoNormal"><br />
</div>Rassameehttp://www.blogger.com/profile/01848143849033954431noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-547355948314787423.post-76805966179497204142011-01-20T07:01:00.000-08:002011-01-20T07:01:56.932-08:00สวัสดีทุกคนยินดีต้อนรับสู่ <a href="http://www.blogspot.comค่ะ/">http://www.blogspot.comค่ะ/</a>Rassameehttp://www.blogger.com/profile/01848143849033954431noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-547355948314787423.post-22566557335332699752011-01-18T22:44:00.000-08:002011-01-18T22:44:44.950-08:00ยินดีต้อนรับทุกคนสวัสดีRassameehttp://www.blogger.com/profile/01848143849033954431noreply@blogger.com0